Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tiêu chuẩn Xây dựng thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng bến tre


http://thietkebaotang.com/

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, bàn luận, thảo luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ em, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc lôi cuốn sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, thu hút học trò phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “liên quan”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy giáo từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, bạn trẻ, sinh viên, ba, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

bảo tàng âm nhạc tại Quận Đống Đa Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tồn ngày một được tôn trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để rộng rãi hóa các loại hình hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, tương tác ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tồn đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất ý nghĩa.

Và rốt cục, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng không phải chỉ là giáo dục trẻ nít Mặc dù con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức là cải cách cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học sinh) duyệt y hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, vấn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập không gian văn hóa thích hợp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các trường, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần đông các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào công đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét